สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ

Image
สาเหตุที่ทำให้นักเทรดส่วนใหญ่ ต้องขาดทุนซ้ำซาก หรือ ไม่สามารถทำกำไรได้สม่ำเสมอ ๑) เทรดแบบงานอดิเรก - มาทรงนี้ จะไปไวมาก เพราะงานอดิเรกมีแต่จ่าย และจ่าย // อีกกลุ่มใหญ่ไม่แพ้กันคือ เทรดแบบการพนัน เล่นหุ้นเสี่ยงสูงทั้งๆ ที่ตนเองความรู้แทบไม่มี จำคำพูดเซียนมาใช้เป็นกลยุทธ์ ๒) ถึงแม้จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หาความรู้และฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังคงมีโอกาสขาดทุนหนักอยู่ เพราะ - ไปได้ข้อมูล แนวทางที่ผิด โดยเฉพาะการโฟกัสที่ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง + เทรดโดยไม่มีการบริหารความเสี่ยง - แต่แม้จะได้ข้อมูลที่ดี ก็ยังมีโอกาสขาดทุนยับอยู่ ถ้าคุณมีความเชื่อที่ตรงข้ามกับกลยุทธ์/กระบวนการและกฎการเทรดที่ทำเงิน -- แบบนี้เรียกว่าความขัดแย้งจากภายใน ตัวอย่างที่ชัดมากคือ กลยุทธ์ให้คุณตัดขาดทุน แต่ถ้าภายในใจของคุณไม่เชื่อ คุณก็ทำตามไม่ได้ // กลยุทธ์ให้คุณบริหารความเสี่ยง แต่ถ้าคุณอยากรวยเร็ว คุณก็ไม่ยอมทำตาม ๓) ประสบการณ์ คือ ตัวแปรสำคัญ ของการเทรดที่ได้กำไรสม่ำเสมอ ถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอ คุณผ่านเกมมากพอ คุณจะเข้าใจหลายเรื่อง ที่มันขัดกับความเชื่อทั่วไปของมนุษย์ได้ เพราะหลายเรื่องของเกมการเทรดนั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อเอาชนะ -

วิธีหาหุ้นจรวด(หุ้นปั่น)ซิ่งไปดวงจันทร์

วิธีหาหุ้นจรวดซิ่งไปดวงจันทร์ (A spotting the points when a stock can go parabolic)

จากหนังสือ Big Trends In Trading: Strategies to Master Major Market Moves

นักเก็งกำไรทุกคนเมื่อซื้อหุ้นสักตัวก็คาดหวังว่าหุ้นตัวนั้นจะซิ่งแรงทันที ถ้าซิ่งจนลิ่งก็ยิ่งสุดยอดไปเลย จากประสบการณ์ของผู้เขียนซึ่งเคยซื้อหุ้นที่แนวรับไปขายที่แนวต้านมายาวนาน พบว่าหุ้นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่เมื่อทะลุทะลวงแนวต้านขึ้นไปได้แล้วมักจะไม่ให้โอกาสซ้ำที่จะซื้อหุ้นที่แนวรับ (วิ่งขึ้นเป็นจรวดรวดเดียวจบ ไม่พักตัว) ที่เขาเรียกว่า parabolic stock moves. เขาบอกว่ามีวิธีที่จะเข้าซื้อที่ต้นเทรนด์ได้ โดยเขาพบเบาะแสว่า

- หุ้นต้องอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต

- กำไรมักจะโตในอัตราที่เร็วมาก เช่น 25% หรือมากกว่านั้น และบางตัวก็ทำได้ 100% ขึ้นไป

- มีสื่อบางแห่งออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับอนาคตของบริษัท เขาแนะให้เลือกบริษัทที่สื่อบอกว่ามัน overvalued เพราะเขาพบว่าหุ้นจรวดมันจะถูกให้ค่าว่า "แพงเกินไปแล้ว" จนกระทั่งมหาชนรับรู้ว่าหุ้นตัวนั้นเป็นผู้ชนะที่ใสสะอาด

- หุ้นตัวนั้นมักจะ breakout ทำนิวไฮ สูงกว่า 50 แท่ง (Usually there is a breakout to a new high over the prior 50-bar high) นักลงทุนส่วนใหญ่ชอบซื้อหุ้นที่ทำราคาต่ำสุดในรอบ 52 week low แล้วคาดหวังว่าจะไปรอขายที่ราคาทำ 52 week high จากการศึกษกเก็บข้อมูลของเขาพยบว่า หุ้นจำนวนมากกว่า 80% ที่เป็นตัวนำตลาดใน 12 เดือนข้างหน้านั้น โดยทั่วไปแล้ว ร่วมๆ 15% ของผู้นำจะเริ่มต้นจากการ breakout



แนะนำบทความรวมคลิป = คอร์สหุ้นออนไลน์ 

ชมฟรีครับ ที่ช่องยูทูปของ zyo


***********

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน

(มือใหม่เล่นหุ้น) Wyckoff Logic ของดีที่เม่ามือใหม่เอาไปใช้ได้ง่ายๆ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

แท่งเทียนกลับตัว - Reversal Candlesticks