เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

Image
เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น พี่มาร์คบอกว่า คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ ๗ เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ.... ๑) (ในยามที่ตลาดยากลำบาก/กลยุทธ์ของคุณไม่เวิร์ค) พัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองให้นั่งเฉย ๆ ไม่เทรด -  บังคับตนเองให้ถือเงินสดเป็นระยะเวลานานได้โดยไม่เทรด และไม่ปล่อยให้ดัชนีกดดันให้คุณบังคับตัวเองให้ต้องเทรดทั้ง ๆ ไม่มีหุ้นที่ตรงตามเกณฑ์การซื้อของคุณ ๒) จำกัดความสูญเสียทั้งหมดให้มีขนาดน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของรางวัล ๓) เมื่อการเทรดของคุณเวิร์ค ให้ขยันเทรดเพื่อให้กำไรทบต้นมากที่สุด ๔) เมื่อการเทรดของคุณไม่เวิร์ค ให้หยุดเทรด หรือเทรดให้น้อยที่สุด เพื่อลดการทบต้นความผิดพลาดให้เหลือน้อยที่สุด ๕) อย่าถัวเฉลี่ยหุ้นที่ขาดทุน ๖) อย่าปล่อยให้กำไรก้อนโตกลายเป็นขาดทุน ๗)  เคารพความเสี่ยงและมีวินัย บังคับตนเองให้ทำตามกฎและแผน-แทนที่จะทำตามอีโก้ให้ได้ตลอดเวลา

EMA10 กับหุ้นเข้าใหม่ All time high

โดย เซียว จับอิดนึ้ง : facebook.com/zyoit

ในบรรดาหุ้นเข้าใหม่ จะมีประเภทหนึ่งครับ ที่ถูกเก็งกำไรทันทีตั้งแต่เข้าตลาดสัปดาห์แรก
ตามปกติแล้ว หุ้นที่เข้าตลาดใหม่จะถูกเทขายทำกำไรจากคนที่ได้หุ้นจองราคาต่ำตั้งแต่วันแรกเลยครับ และส่วนใหญ่หลังจากที่ถูกกระหน่ำปล่อยหุ้นไปแล้วก็จะลงต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะต่ำกว่ามูลค่าจริงๆ ถึงจะมีคนเข้ามารับซื้อเพื่อประคองราคาหุ้น

แต่ถ้าหากหุ้นตัวหนึ่ง รักษาระดับราคาไว้ได้ตั้งแต่วันแรกๆ ไม่ยอมลงหนัก แล้วยังสามารถดันตัวขึ้นไปทำ All time high ได้ มันจะเป็นที่น่าสนใจมากครับ เพราะมีความน่าจะเป็นว่าราคาที่เสนอขายต่อตลาดนั้น ยังต่ำกว่ามูลค่าในอนาคตของมัน

เมื่อท่านเจอหุ้นประเภทนี้ อย่าปล่อยผ่านไปเด็ดขาด เพราะมันมีโอกาสถูกเก็งกำไรขึ้นไปอีก ด้วยความเร็วและแรง จนกว่าจะถึงมูลค่าที่ควรจะเป็น หรือราคาเป้าหมายของ Market maker

ทั้งนี้ เมื่อถึงเป้าหมายแล้ว ราคาอาจจะทรงตัววิ่งออกข้าง หรือไม่ก็กลับตัวดิ่งเหว ก็ได้ทั้งสองอย่าง
ซึ่งเมื่อมันหมดแรงแล้ว ก็ไม่ควรที่จะมีเราอยู่ในหุ้นตัวนั้นอยู่แล้วนะครับ
ใช่ครับ เราจะเกาะกระแสเก็งกำไรในช่วงที่ราคาวิ่งแรงเท่านั้น

ยกตัวอย่าง
พอ TPCH เข้าตลาดมาช่วงต้นปี 2015 ก็ถูกเก็งกำไร ไล่ราคาจาก 13 ไป 27 หนึ่งเด้ง ในเวลาเดือนเดียว
นี่แหละครับ เคสที่ผมอยากจะให้คุณจำเป็นต้นแบบไว้

เดี๋ยวเรามาดูทรงของมันในตอนนั้นเลย แต่จะขอคัดเอาเฉพาะช่วงที่ราคาซิ่งแรงจนจบรอบเท่านั้นนะครับ
ในที่นี้, ผมจะไม่ชวนให้ท่านซื้อที่จุดต่ำสุดนะครับ เพราะผมไม่สามารถจริงๆ เราเอาเฉพาะตอนที่เราเห็นว่าราคามันขึ้นแบบชัดเจนก็แล้วกันนะครับ คือตอนที่มันทำ All time high ประมาณ 16 บาทนั่นก็พอ

ประเด็นต่อมาคือ จะทำยังไงถึงจะทนรวยจนไปได้ขายที่...ไม่ต้องถึงกับ 27 บาทหรอก 24-25 บาทก็พอ
กำไรแค่ 50% ในสองเดือน ก็อิ่มเอมเพียงพอแล้วนะ

ถ้าคิดได้แบบนี้ ผมมีตัวช่วยครับ คือ EMA10 ดูรูปก่อน
ท่านจะเห็นตรงกันว่า ตั้งแต่ All time high จนถึงต้นเดือน Feb ราคาไม่เคยหลุด EMA10 ลงไปเลย ถือว่ามันยังมีการขึ้นที่แข็งแกร่งอยู่ครับ เราไม่ควรรีบขายหมู รอจนมันแสดงออกว่าอ่อนแอ ถึงค่อยขาย แม้ว่ากำไรเราจะได้น้อยลง แต่ก็เป็นการยืนยันว่า เราทนจนถึงที่สุดแล้ว มันหมดแรงแล้วจริงๆ

ทั้งนี้, หากท่านใจถึงหน่อย ก็อาจจะเห็นสัญญาณไม่ดีตั้งแต่มันทำแท่ง Shooting star ตอนต้นเดือน Feb แล้วนะ ว่ามีการนำเอาหุ้นจำนวนมากมาปล่อยขาย ขวางและกดไม่ให้มันขึ้นไปต่อ มันได้บ่งบอกว่า demand สู้ supply ไม่ได้ เพราะ supply มีจำนวนมากกว่าอย่างขาดลอย (ที่บอกได้แบบนี้, ผมดูจากการที่ราคาทิ้งไส้ยาวมาก ยาวเกินครึ่งของความยาวแท่งราคาทั้งหมดครับ)

จากนั้นราคาก็ย่อลงไปหา EMA10 สาเหตุก็มาจากวันที่ทำแท่ง Shooting star นั่นแหละครับ คือ supply จำนวนมากถูกปล่อยออกมาขวางและกดดันราคาให้ย่อ และมันยังไม่หมด ก็เลยต้องลงต่อในวันต่อๆมา
ถ้าท่านเจอสัญญาณ 2 ตัวแบบนี้ คือ
๑) ราคาเกิด แท่ง Shooting star
๒) ต่อมาราคาลงไปหลุด EMA10 จากที่มันเคยเคารพ
ก็สื่อว่า มันมีโอกาสกลับตัวจากจุดสูงสุดในไม่ช้านี้ครับ
ซึ่งตัวนี้มันยังใจดีนะครับ มีเด้งบอกเหตุให้เรารู้อีกถึง 2 ครั้ง ซึ่งแสดงออกผ่าน แท่ง Shooting star ทั้งสองครั้ง อีกทั้งการทำจุดสูงสุดที่ต่ำลงด้วย แบบนี้ภาพเสียแล้วครับ หนีก่อนดีกว่า

ถ้าท่านยังไม่เชื่อสัญญาณนี้ ก็สามารถออกได้ตอนที่ราคาหลุดกรอบล่างของการแจกจ่ายลงไปทำนิวโลว์

มาดูตัวอย่างที่คล้ายๆกันอีก ORI

ในช่วงแรกก็มีการไล่ราคาคล้ายๆกับ TPCH
มาซูมดูไกล้ๆกันครับ

หลังจากที่ราคาทำ All time high ได้ก็วิ่งขึ้นไปต่อจาก 10.5 ไปหยุดที่ 14.5 ถ้าได้ขายแบบสบ่ยๆก็น่าจะปล่อยออกที่ 13 บาท กำไรเกือบๆ 30% ในเวลาสองเดือน ก็พอไหวนะ

มาดูว่าเราจะใช้สูตรอะไรมาช่วย
ก็ต้องเป็น EMA10 สินะ
เราจะได้ซื้อตอนที่ราคากลับขึ้นไปทำ All time high ได้แล้ว และราคาก็วิ่งขึ้นไปเรื่อย มันวิ่งเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 10 วันไปได้ตลอด จนวันหนึ่งมันก็กลับตัวต่อเนื่องจากจาดต่ำสุด แล้วหลุด EMA10 ลงไป ครั้นพอฟื้นตัว ดีดกลับขึ้นไปก็ไม่ผ่าน EMA10 ชนแล้วเด้งลง แบบนี้แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอแล้วครับ ถ้าท่านคิดเก็งกำไรระยะสั้นเอาเฉพาะช่วงที่ราคาวิ่งแรงๆ ก็ได้เวลาขายแล้วครับ หรือถ้าท่านยังอาลัยอาวรณ์กลัวโดนหลอกให้ขายหมู ก็รอให้หลุดกรอบล่างของการแจกจ่ายก็ได้ กำไรก็จะหายไปอีกนิด

SCI ก็เป็นอีกตัวที่ถูกไล่ราคาเก็งกำไรตั้งแต่วันแรกๆ
พอราคากลับตัวขึ้นไปทำ All time high ก็วิ่งต่อไปอีกพอสมควรครับ และจุดสังเกต ที่คล้ายๆกันอีกครั้งคือ ๑) ราคาเกิด แท่ง Shooting star
๒) ต่อมาราคาลงไปหลุด EMA10 ก็จบรอบเลยครับ

ICHI ล่ะ
พอ All time high ได้ก็วิ่งแรง ไปหยุดที่ 27 บาท แล้วเจอขายหนักทำแท่งแดงยาว แต่ราคาก็ยังห้างจาก EMA10 จากนั้นก็เด้งขึ้น แต่ไม่แรง แล้วก็ย่อลงไปหลุด EMA10 ช่องเดียว ถึงตอนนี้ท่านอาจจะขายก็ได้ เพราะกำไร 40% ในเวลาไม่ถึงสองเดือน ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
แต่ถ้าหากท่านยังเชื่อมือของเสี่ยตันว่ายังมีดีอยู่ก็ทนถือไป ซึ่งราคาก็ยังคงวิ่งออกข้าไปพักใหญ่แล้วจึงค่อยๆยกตัวขึ้นไปยืนเหนือ EMA10 แล้วก็ดีดแรงอีกพรวดขึ้นไปหยุดที่ 29 บาท ก็ไม่ยอมไปต่อ จึงโดนขายกดพรวดต่อเนื่องให้หลุด EMA10 อีกครั้ง ก็น่าจะได้จังหวะขายอีกรอบแล้วนะ
หากท่านยังอีดอีก ทนดูว่าราคาจะหลุดกรอบล่างของการสะสมเพื่อยืนยันการกลับตัวจริงหรือเปล่า ซึ่งก็โชคดีที่มันเด้งที่ราคานั้นพอดี แล้วก็ดีดกลับขึ้นไปทำ All time high ได้เกือบๆ 30 บาท ก็เจอขายหนักมาก กดตั้งแต่ยอดให้รูดลงไปปิดต่ำกว่า EMA10 เจอแบบนี้ท่านยังจะทนอีกหรือ? นี่มันแสดงภาพลบแบบสุดๆแล้วนะ แท่งนี้บอกว่ามีรายใหญ่สักคนขนหุ้นจำนวนมากมากดขายตั้งแต่เกือบๆ 30 ให้รูดลงได้ขนาดนี้ สื่อว่าไปไม่ไหวแล้ว ต้องหนีได้แล้วครับ

ตัวสุดท้าย RWI
นี่ก็เข้าสูตรครับ หลังจากที่ราคาทำ All time high ก็ดีดแนงพรวดพราดขึ้นไปถึง 8 บาทก็เกิดแท่งส่งสัญญาณไม่งามอย่าง Hammer ซึ่งถ้ามันเกิดที่บริเวณระดับราคาที่สูงๆก็สื่อว่ามีคนไม่เห็นด้วยต่อการขึ้นของราคาอย่างแรง คือsupply ออกมามากมายกดให้ราคาย่อลงหนักทำแท่งแดงยาวในวัน แม้จะมีการซื้อคืนดันราคาให้กลับขึ้นไปทิ้งไส้ล่างก็ตาม และต่อมาก็มีการตอกย้ำอีกด้วยแท่ง Shooting star ก็บ่งบอกชัดเจนแล้วล่ะว่าไปต่อไม่ไหว ให้หนีด่วน แถมจากนั้นราคาก็โดนถล่มขายต่อให้หลุด EMA10 ก็ถือเป็นสัญญาณหนีไฟดังกระหึ่มแบบนี้ ไม่หนีก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วนะครับ

ล่าสุด GGC


แต่ก็มีอีกเคสที่แตกต่าง คือราคาไม่วิ่งขึ้นพรวดเดียว แต่ทำเป็นขยัก
ถ้าคุณอยากถือมัน ก็ต้องปรับเส้นค่าเฉลี่ยให้เหมาะ
เพิ่งเกิดมาไม่นานนี้เองครับ BGRIM ถือว่าเป็นหุ้นที่ร้อนแรงมากในปัจจุบัน และน่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหญ่ระดับสถาบันอยู่พอสมควรเลยครับ
ตัวนี้พอเปิดตลาดมาก็ถูกเทขายออกก่อนเลยครับ แต่ราคาก็ยังทรงๆรักษาสถาพไว้ค่อนข้างดี คือทำโดจิ ในขณะที่หุ้นดาดๆมักจะโดนขายจนทำเป็นแท่งแดงยาวเฟื้อย นี่แสดงว่ามีคนกลุ่มหนึ่งตั้งรับหุ้นเอาไว้อย่างขันแข็ง ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี
และด้วยทรงของวันแรกที่ดูดีนี้เอง วันต่อไปจึงถูกไล่ราคาขึ้นไปทันที สองวันติด ก่อนที่จะยืน 19 บาทไม่ไหว เจอขายกดให้ราคาร่วงลงไปหยุดที่ระดับ All time high เดิมคือ 17 บาทนิดๆ
พอราคายืนได้ ไม่มีใครอยากขาย เขาก็ดันราคากลับขึ้นไป ซึ่งมันก็ขึ้นเป็นขั้นบันได เข้าสูตร cup with handle พอดีเลย คุณก็ซื้อเอาตอนนั้น
หรือว่าบางท่านซื้อตั้งแต่ราคา All time high แท่งที่สองก็อาจจะต้องตัดใจขายออกตอนที่หลุด EMA10 ต่ำกว่า18 บาท ก็ได้ครับ ถ้ายึดหลักการนี้
คือผมจะบอกให้ท่านสังเกตแบบนี้นะครับ ว่าทรงของ BGRIM นั้นแตกต่างจากหุ้นก่อนๆ เพราะมันมีขึ้นแล้วย่อ ขึ้นแล้วย่อจนหลุด EMA10 หลายครั้ง ถ้าเจอแบบนี้นะ ให้คุณย้ายมันไปอยู่ในกลุ่มหุ้น growth
เลยครับ ซึ่งท่านจะไม่สามารถใช้เส้น EMA10 ได้อีกต่อไป ต้องใช้อย่างน้อย EMA20 หรือ EMA50
และผมลองเอา EMA20 ใส่เข้าไป
ก็พบว่าค่อนข้างพอดี เพราะตอนที่ราคาลงไปปิดหลุดเส้นนี้แล้ววันต่อมาก็เด้งกลับขึ้นไปยืนที่ EMA20 พอดีเลย ก็ถือว่ามันเคารพเส้น EMA20 แล้วในเบื้องต้น ท่านก็ลองใช้ตัวนี้ Run trend ไปก่อนครับ

นี่เป็นเคสตัวอย่างคร่าวๆครับ ลองเอาไปทำการบ้านต่อกันเองครับ


++++++++++++++++++++++++++
++++++++++++++++
++++++
ปล. บทความนี้ ถูกรวมไว้ในเล่ม "หุ้นซิ่ง สวิงเทรด" ครับ หากท่านต้องการเก็บบทความนี้ไว้เป็นหนังสืออ้างอิง ก็ติดต่อสั่งซื้อได้ที่เพจ Zyo Books : facebook.com/zyobooks นะครับ

ติดต่อไปที่เพจ Zyo Books : facebook.com/zyobooks นะครับ
คลิกที่ปุ่ม "ส่งข้อความ" สอบถามได้ทันที



ส่งข้อความไป เดี๋ยวจะมีคำตอบแจ้งรายละเอียดขึ้นมาให้ทันที

---------------------------

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

VCP (Volatility Contraction Pattern) และรูปแบบที่คล้ายกัน