20 หลักการ MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด

Image
สรุป MOΝΕΥ ΜΑΝAGEMENT และแนวทางการเทรด (ไม่ทราบที่มาของหนังสือ โหลดจากทวิตเตอร์) รายการต่อไปนี้เป็นการรวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญส่วนใหญ่ของการจัดการเงินและการเทรดไว้ด้วยกัน 1. เทรดตามทิศทางของแนวโน้มระดับกลาง 2. ในแนวโน้มขาขึ้น-ให้ซื้อตอนย่อ  ส่วนในแนวโน้มขาลง-ให้ขายชอร์ตเมื่อราคาเด้ง 3. จงทนรวยให้ให้ผลกำไรเติบโต ตัดการขาดทุนให้เสียน้อย 4. ใช้การตัดขาดทุนที่วิ่งตามราคาเพื่อจำกัดขนาดการสูญเสีย 5. อย่าซื้อขายอย่างหุนหันพลันแล่น 6. วางแผนการซื้อและขายและทำตามแผนของคุณ 7. ใช้หลักการบริหารเงิน 8. กระจายความเสี่ยง แต่อย่ากระจายมากเกินไป 9. ใช้อัตราส่วนรางวัลต่อความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ต่อ 1 10. เมื่อพีระมิด (ซื้อเพิ่ม) ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก. ไม้ต่อไปควรมีขนาดเงินที่เล็กกว่าเดิม ข. เพิ่มเฉพาะตำแหน่งที่ชนะเท่านั้น ค. อย่าเพิ่มตำแหน่งที่ขาดทุน ง. ยกระดับตัดขาดทุนไปวางที่จุดคุ้มทุน 11. อย่าเทรดประมาทจนถึงขั้น Marfin call;  อย่าเสียเงินเพิ่มหลังจากเคยเสียหนักมาแล้วครั้งหนึ่ง(อย่ารีบเทรดเอาคืนหลังจากที่แพ้ยับเยินสด ๆ ร้อน ๆ) 12. ขายหุ้นที่คุณคิดผิด(ขาดทุน) ก่อนหุ้นที่คุณคิดถูก(ได้กำไร) 13. ถ้า

Q&A : Cup with handle

สวัสดีค่ะคุณเซียว
ได้อ่านหนังสือหุ้นขาขึ้นรอบใหญ่ค่ะ  จึงมาหัดดูกราฟค่ะ ตอนนี้รู้สึกว่า เห็นภาพ cup w handle บ่อยขึ้นค่ะ จนบางทีไม่แน่ใจว่าที่เห็นมันถูกต้องรึป่าวค่ะ
จึงรบกวนขอคำชี้แนะตามภาพที่จะส่งหน่อยค่ะ

นี่คือทรงที่เข้าข่ายจะเป็น cup with handle ครับ แต่ผมมีข้อติงนิดหน่อยตรงที่ราคามันทะลุขึ้นไปทำ all time high ได้แล้วน่ะสิ ก็เลยไม่ค่อยเป๊ะ

นี่คือทรงตามทฤษฎีของ cup with handle ครับ
จะเห็นว่าระดับ 4 กับ 5 นั้นยังสูงไม่ถึงจุดสูงสุดของ 1 เลย
เจตนาของการซื้อตามรูปแบบนี้คือ ซื้อก่อนที่ราคาจะทะลุขึ้นไปทำ all time high ได้ครับ

แต่ด้วยความที่หุ้น SYNTEC มันก็เป็นเหมือน failed breakout ก็น่าจะพอไหว
จึงมองว่าตอนนี้มันกำลังฟอร์มตัว handle อยู่ครับ ถ้าสมบูรณ์มันจะเป็นแบบรูปล่าง


คือทรงการเคลื่อนที่ของราคาต้องวิ่งขึ้นต่อไปจนทะลุจุดสูงสุด ตรงที่ผมลากเส้นสีเหลืองไว้ครับ ถึงจะเรียกว่าสมบูรณ์แบบ

ส่วนจุดซื้อที่ดี ถ้าเอาตามทฤษฎี ก็คือรอให้ราคาข้ามเส้นสีเหลืองได้ก่อนครับ
แต่ถ้าหากใจร้อน ก็สามารถเล่นแบบ follow buy ข้ามไฮล่าสุด ที่ผมลากเส้นสีฟ้าได้ครับ แต่ต้องรู้ว่าช่วงนี้มันยังเป็นส่วนของ handle เท่านั้น ต่อไปมันอาจจะวิ่งทะลุจุดสูงสุดก็ได้ หรือมีโอกาสล้มเหลวได้เช่นกัน

ในเรื่องของเส้นกด ที่คุณลากมานั้น มันน่าหวาดเสียวไปหน่อยครับ แต่ก็เล่นได้ แต่ถ้าใช้สูตรนี้จะดีกว่า


คือแนวทางการเทรดแบบ breakout เขาจะรอตอนที่ราคาข้ามจุดสูงสุดได้ก่อนค่อยเข้าครับ
เช่นภาพนี้


น่าจะเคลียร์นะครับ

ภาพนีี้น่าจะเลยความเป็น cup with handle ไปนิดหน่อย เพราะราคาทำ all time high ไปได้แล้ว แต่ยืนไม่อยู่เอง จึงต้องย่อลงมาเล่นในกรอบ ดังนั้นผมถือว่ามันเคลียร์ไปแล้ว

จึงอยากชวนให้คุณดูช่วงของการย่อล่าสุดครับ

จะเห็นว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมาราคาเริ่มฟื้นตัว ด้วยการยกไฮยกโลว์ขึ้นมาได้ตลอด นี่อาจจะเป็นการฟื้นเพื่อฟอร์ม handle ก็ได้ โดยถ้าอยากเล่น ก็รอให้ราคา breakout ไฮขึ้นไปพร้อมวอลุ่มที่สูงโดดเด่น ก็น่าสนใจ

ส่วนเรื่องเป้าราคา คนบรรญัติทรงนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันเลยครับ ก็ให้รันเทรนด์ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดโมเมนตัมครับ ขออย่างเดียวคือกำไร ถ้าหากไม่ไปต่อก็ให้รีบตัดขาดทุนครับ

7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

วิธีการอ่านสัญญาณแท่งเทียน (Candlesticks Reading) สำหรับมือใหม่

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....