เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?

Image
เหตุใดเราจึงควรใส่ใจเกี่ยวกับแง่มุมทางจิตของการเทรด?  Dr. Van K. Tharp พูดเสมอว่า “นักเทรดไม่เทรดตามที่ตลาดเป็นหรอก  แต่พวกเขาเทรดตามความเชื่อของพวกเขา”   เรื่องนี้ผมเห็นด้วยอย่างสมบูรณ์   ความเชื่อของผมมีดังนี้:  1) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลไกการซื้อ/ขายที่สมเหตุสมผลและช่วยให้เขาลงมือตามสัญญาณได้ทันที   2) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีแนวทางที่สมเหตุสมผลในการกำหนด Position Size ของเขาอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยลดความน่าจะเป็นที่จะถูกทำลาย   3) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จมีกลยุทธ์ที่ช่วยลด Drawdown ของ Equity Curve เพื่อทำให้เขาเครียดน้อยลง   4) ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเสมอ มันจะขึ้น, ลง, และไซด์เวย์ 5) การลอกกลยุทธ์คนอื่นมาใช้ทั้งดุ้น มักจะไม่เวิร์ค  การสร้างกลยุทธ์หรือพัฒนากลยุทธ์ที่ตรงกับสถานการณ์ของคุณคือแนวทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า 6) ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบในการเทรด   7) ตลาดจะทำในสิ่งที่มันอยากจะทำ - Tom Basso จากหนังสือ The All-Weather Trader

Distribution Zone + Selling Climax กลับตัว-จบรอบ!!


วันก่อนผมเขียนบทความ รอซื้อเมื่อ All Time High ก็สายไปเสียแล้ว? ก็ยังมีประเด็นต่อเนื่องที่น่าจะช่วยอธิบายขยายความให้ท่านเห็นความเสี่ยงของมัน เพราะบางตัวก็มีโอกาสทำทรงแบบนี้ครับ

เพราะถ้ามันอยูในช่วง Distribution และเกิด Selling Climax ก็จะเป็นสัญญาณจบรอบ เนื่องจากมันจะโดนเทขายให้ร่วงแรง เป็นขาลง หรือ Mark down ได้ครับ

คือในช่วง distribution มันสามารถเกิด price pattern ได้หมดแหละครับ แต่ว่ามันจะไม่วิ่งแรงเหมือนช่วงต้นเทรนด์ โดยหลังจากที่ breakout ฐาน มันสามารถวิ่งไปได้ไกลไม่เกิน 20% ก็มักจะกลับตัวแรง

ด้วยเหตุนี้ปู่โอนีลจึงต้องปรับสูตรการขายหุ้นที่ระดับ 20% แทนที่จะรันเทรนด์เอาคำโตไงครับ

ตอนแรกๆผมก็สงสัยว่าทำไมแกถึงปรับ
แต่พอศึกษาแนวทาง Wyckoff Logic และเจอกับตัว จึงเข้าใจในความเสี่ยงที่แกเห็น

เมือซูมดู หน้าตาของ Distribution Zone ก็จะเป็นแแบบนี้ครับ

จุดสังเกตที่ผมอยากแนะนำให้ดูคือ
๑) มันเป็นช่วงที่ราคาแกว่งแรงมาก
๒) เริ่มต้นจากราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุด แล้วย่อแรงและเร็ว
๓) จากนั้นการาแกว่งในกรอบนั้น เป็น sideway วอลุ่มไม่ค่อยมี
๔) มีการดันราคาทะลุกรอบบน ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่
๕) แต่ยืนไม่อยู่ หรือยืนไม่ได้นาน ก็โดนขายให้ราคาร่วงแรงกลับมาอยู่ในกรอบเดิม
(ทรงของข้อ ๔ กับ ๕ คือลักษณะของ Selling Climax)
๖) จากนั้นก็โดนขายให้ร่วงลงต่อเนื่อง จนหลุดกรอบล่าง
๗) แล้วจบรอบ ราคาเป็นขาลง

Selling Climax ในช่วงแจกจ่าย คือโซนเกินมูลค่า เป็นระดับราคาที่นักลงทุนเขามองว่าราคาวิ่งให้กำไรส่วนเกิน มันเป็นลาภลอย จึงรีบขนหุ้นในคลังมาเทขายจำนวนมาก จนทำให้ราคาร่วงแรงกลับลงมาวิ่งในโซนแจกจ่ายเหมือนเดิม และมันมักจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับตัวเป็นขาลงในที่สุดครับ


มาดูเคสจริงกัน

HTECH ให้ตัวอย่างที่ตรงทฤษฎี คือมันได้สร้างกรอบของการแจกจ่ายเอาไว้ตั้งแต่ช่วงที่ไล่ราคาแรงๆ แล้วก็ย่อจนถึงจุดหยุด กลายเป็นกรอบบนและกรอบล่างของการแจกจ่าย

ถ้ามันเป็นช่วงแจกจ่ายจริง เมื่อราคาข้ามกรอบนี้ไปได้ จะยืนไม่อยู่ ต้องเจอการขายหุ้นหนักๆ กดให้ราคากลับมาเล่นในกรอบได้ในที่สุด
ทำไมต้องเจอการขายหนัก?
ก็เพราะมันเข้าสู่โซนเกินมูลค่าไปแล้วไงครับ  เป็นกำไรส่วนเกิน การดันราคาในช่วงนี้มักจะมาจากข่าวดี ทำให้เม่าเข้ามาซื้อกันเป็นจำนวนมาก คนที่ทุนต่ำก็ไม่คิดอะไรมาก ขายอย่างเดียว เพราะเป็นกำไรส่วนเกินที่ไม่คาดฝัน ถือว่าโชคดีไป
ท่านจึงเห็นแท่งแดงยาวแท่งเดียว วิ่งสวนกับแท่งเขียวที่ค่อยๆขึ้นสี่ห้าแท่ง มันคือแท่งกลืนกินในทางลงนั่นเองครับ คือ โซนนี้ supply แข็งแรงมาก พอได้ขายก็เอาตายให้ราคาจบรอบได้เลย


GCAP คล้ายกันเลยมั้ยครับ?
ให้ท่านจำไว้เลยว่า ถ้าเห็นราคาวิ่งแรงๆ แล้วย่อโหด ๆให้ลากเส้นพาดจุดสูงสุดกับต่ำสุดเอาไว้เป็นกรอบ เพื่อดูทรงของมันว่าเข้าข่ายกลับตัวจบรอบหรือไม่

ถ้ามันจบรอบจริง ท่านจะเห็นทรงนี้เลย คือราคาถูกดันให้ขึ้นไป breakout กรอบบนได้ แต่ยืนไม่อยู่ เจอขายสวนกลับให้ร่วงลงมาอยู่ในกรอบแบบเร็วและแรง ให้ท่านรู้เลยว่า ราคาเกินมูลค่าไปแล้ว คนขายหุ้นจึงไม่ต้องคิดมาก รีบเทขายหุ้นที่ตัวเองมีทั้งหมดออกมา เพราะได้ราคาดีมาก


ECF เคยสร้างปรากฎการณ์วิ่งแรงให้ตลาดตะลึงมาแล้ว พอได้ฟื้นตัวกลับขึ้นไปก็ไปหยุดที่ระดับไฮเดิม แล้วก็เจอขายให้ราคาร่วงแรง (น่าจะฟลอร์) จบรอบไปเลย

เท่าที่พอจะหาเคสที่ไกล้เคียงอย่างไวๆก็มีเท่านี้แหละครับ
ถือว่ามีไม่มาก แต่ถ้าเจอคล้ายนี้ก็ให้ระวังไว้ด้วยนะครับ หาจังหวะขายให้ดี


7 บทความยอดนิยมในรอบ 30 วันที่ผ่านมา

คำคมเกี่ยวกับเคล็ดวิชาจากหนังเรื่อง กังฟูแพนด้า

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

ชมฟรี! คอร์สหุ้น ออนไลน์ 170 คลิป จัดเต็ม ไม่มีกั๊ก Free Full Trading Course by Zyo

เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเทรดหุ้น คุณไม่ต้องรอบรู้ไม่ต้องเก่งทุกเรื่องและทุกอย่างหรอก ทำแค่ 7 เรื่องนี้ให้ได้ก็พอ....

ดูยังไงว่าเป็น Cup with Handle pattern?

อธิบาย Wyckoff Accumulation Phase แบบละเอียดยิบ

ศาสตร์และศิลปะของการปั้นพอร์ต ให้เติบโตสม่ำเสมอ Art & Science of Trading